วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่พุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

ครั้งที่ 5

เนื้อหาการเรียน
 - นำชื่อไปติดบอร์ด ว่าใครมาเรียนไม่มาเรียน
 - ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องมาตรฐาน สาระการเรียนรู้ 3 ข้อ
 - เลขที่ 10 - 12 นำเสนอบทความ


เพลงจัดแถว

สองมือเราชูตรง     แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า    แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

ซ้าย - ขวา

ยืนให้ตัวตรง    ก้มหัวลงมือตบแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน     หัวตัวไปทางนั้นแหละ

นกกระจิบ

นั่นนกบินมาลิบลิบกปฐมวัยรู้อะไรใน
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา
6 7 8 9 10 ตัว

เด็กปฐมวัยรู้อะไรในคณิตศาสตร์
   รู้พื้นฐานการเรียนรู้และเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ในชั้นประถมศึกษา

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
1.จำนวนและการดำเนินการ
 2.การวัด
 3.เรขาคณิต
 4.พีชคณืต
 5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
 6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์(Mathematical Thinking)
-จำนวนนับ
-เข้าใจหลักการนับ

2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาวน้ำหนักปริมาณเงินและเวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา

3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

4.ความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี่ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
-เช่น ต่ำ ต่่ำ สูง ต่ำ ต่ำ สูง ........................

5.มีส่วนร่ามในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรุปแบบแผนภูมิ

6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

สาระมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน

1.จำนวนและการดำเนินการ
   -มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลาย
   -จำนวน
   -การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
   -การรวมและการแยกกลุ่ม
   -ความหมายของรวม การแยก

2.การวัด
-มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานการวัด
-ความยาว น้ำหนักและปริมาณ
-เงิน
-เวลา

3.เรขาคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง ระยะทาง
-มาตรฐาน ค.ป.3.2 รูปจักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตมราเกิดจากการจัดกระทำ

4.พีชคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจความสัมพันธ์ของแบดเทิน
-แบบรูปและความสัมพันธ์

5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-การเก็บข้อมูล

6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-การแก้ปัญหา  การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ


วิธีการสอน
 -มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิม
- อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
- มีการการถาม-ตอบ
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน


ท้กษะ
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการถาม- ตอบ
- ทักษะในการสรปองค์ความรู้ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น



การนำไปประยุกต์ใช้  
        นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ให้สอดคล้องกับสาระมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย



บรรยากาศในห้องเรียน
       มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น



ประเมินตนเอง
        ตั้งใจเรียน มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระมากยิ่งขึ้น ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ให้ความร่วมมือในการเรียน



ประเมินเพื่อน
        ตั้งใจเรียน ให้ความมือในการเรียน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย



ประเมินอาจารย์      
        สอนได้เข้าใจง่าย จังหวะการพูดไม่ช้า ไม่เร็วจนเกินไป มีน้ำเสียงที่พอดี ร้องเพลงได้ไพเราะ ไม่ผิดไม่เพี้ยน ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีความกระตือรือล้น ทำให้เกิดความรู้มากยิ่งขึ้น
                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น