เนื้อหาที่เรียนภายในคาบ
กิจกรรมนำเข้าบทเรียน
มีรูปสัตว์ 6 ตัว คือ กระต่าย ม้าลาย เสือ ช้าง นก เป็ด
- นำมาบูรณาการคณิตศาสตร์ในเรื่องของการนับจำนวนขา จำนวนหู จำนวนของสัตว์ เป็นต้น
1. ครูเขียนคำบนกระดานดังนี้
ม้าลาย 2 ตัว = 8
นก 3 ตัว = 6
เป็ด 2 ตัว = 4
2. ให้รวมขาของสัตว์มีทั้งหมดกี่ขา
จะได้ 8 + 6 + 4 = 18 ตัว
- เก็บตก.....เลขที่.....นำเสนองาน
เลขที่ 22 นำเสนอวิจัย ทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัยตามแนวของมอนเตสเซอรี่
เลขที่ 9 นำเสนอ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (กิจกรรมที่ส่งเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
เลขที่ 10 การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์
เลขที่ 4 เก่งเลขเก่งศิลป์ผ่านการร้อยลูกปัด
สาระที่ควรเรียนรู้
1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม
หลักในการเลือกหัวข้อเรื่อง
- เรื่องใกล้ตัว
- เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
แบ่งกลุ่มทำ Mind Mapping
แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มสัตว์ 2 กลุ่ม และ กลุ่มผลไม้ 2 กลุ่ม ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาดังนี้ 1.ชนิด
2.ลักษณะ
3.การดูแลรักษา
4.ข้อควรระวัง
5.ประโยชน์
- เขียนแผนการสอนตามเรื่องผีเสื้อ
วิธีการสอน
- ให้เด็กได้ลงมือทำโดยการปฏิบัติจริง
- มีวิธีการสอนที่หลากหลาย
- มีการทำกิจกรรมตัวอย่างก่อนเรียน
- เปิดโอกาศให้นักศึกษา ได้ตอบคำถาม
ทักษะที่ได้รับ
- ได้รับทักษะการเขียนแผนและการทำ My Mapping
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำทักษะในการเขียนแผนไปใช้เขียนแผนได้ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนให้มีความสนุกสนานมากขึ้น
บรรยากาศในห้องเรียน
- เพื่อนๆ มาเรียนน้อยเนื่องจากฝนตก
- โต๊ะและเก้าอี้ไม่เพียงพอต่อนักศึกษา
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
- พูดฉะฉาน เสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น