วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่พุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2558

ครั้งที่ 11
เนื้อหาที่เรียนภายในคาบ
กิจกรรมนำเข้าบทเรียน
           มีรูปสัตว์ 6 ตัว คือ  กระต่าย ม้าลาย เสือ ช้าง นก เป็ด
-  นำมาบูรณาการคณิตศาสตร์ในเรื่องของการนับจำนวนขา จำนวนหู จำนวนของสัตว์ เป็นต้น
1.  ครูเขียนคำบนกระดานดังนี้      
           ม้าลาย  2  ตัว    =   8
           นก        3   ตัว   =   6
           เป็ด      2   ตัว    =   4
2.  ให้รวมขาของสัตว์มีทั้งหมดกี่ขา      
           จะได้  8 + 6 + 4   =  18  ตัว

- เก็บตก.....เลขที่.....นำเสนองาน
  เลขที่ 22 นำเสนอวิจัย ทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัยตามแนวของมอนเตสเซอรี่
  เลขที่ 9 นำเสนอ  กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (กิจกรรมที่ส่งเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
  เลขที่ 10 การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์

  เลขที่ 4 เก่งเลขเก่งศิลป์ผ่านการร้อยลูกปัด

สาระที่ควรเรียนรู้
1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม

หลักในการเลือกหัวข้อเรื่อง
- เรื่องใกล้ตัว
- เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก

ประสบการณ์สำคัญ

  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
  • ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา

แบ่งกลุ่มทำ Mind Mapping

แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มสัตว์ 2 กลุ่ม และ กลุ่มผลไม้ 2 กลุ่ม ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาดังนี้ 1.ชนิด 
2.ลักษณะ 
3.การดูแลรักษา 
4.ข้อควรระวัง 
5.ประโยชน์

 - เขียนแผนการสอนตามเรื่องผีเสื้อ

วิธีการสอน
- ให้เด็กได้ลงมือทำโดยการปฏิบัติจริง
- มีวิธีการสอนที่หลากหลาย
- มีการทำกิจกรรมตัวอย่างก่อนเรียน
- เปิดโอกาศให้นักศึกษา ได้ตอบคำถาม

ทักษะที่ได้รับ

  • ได้รับทักษะการเขียนแผนและการทำ My Mapping
  • ทักษะในการคิดวิเคราะห์
  • ทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม

การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำทักษะในการเขียนแผนไปใช้เขียนแผนได้ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนให้มีความสนุกสนานมากขึ้น

บรรยากาศในห้องเรียน
- เพื่อนๆ มาเรียนน้อยเนื่องจากฝนตก
- โต๊ะและเก้าอี้ไม่เพียงพอต่อนักศึกษา

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
- พูดฉะฉาน เสียงดังฟังชัด    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น