วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่พุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2558

ครั้งที่ 14
เนื้อหาที่เรียนภายในคาบ
       นำเสนอนิทาน เพลง คำคล้องจอง
- กลุ่มสาระที่ 5
- กลุ่มสาระที่ 6

        อาจารย์ได้ทบทวนเนื้อหาที่เรียนทั้งภาคเรียนที่2 ดังนี้ การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ปฐมวัยจะบูรณาการ
            1.ภาษา,สุขศึกษา,สังคม,ศาสนา,คุณธรรมจริยธรรม,วิทยาศาสตร์,พลศึกษา,ดนตรี ฯลฯ
            2.พัฒนาการทั้ง 4ด้าน คือด้านร่างกาย,ด้านอามรณ์-จิตใจ,ด้านสังคม,ด้านสติปัญญา

            3.บูรณาการกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม คือกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ,กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมเสรี,กิจกรรมกลางแจ้ง,กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์,เกมการศึกษา

         กิจกรรมผู้ปกครองมีส่วนร่วมกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างไรบ้าง
- นับจำนวนการจ่ายตังค์ในตลาดร่วมกับผู้ปกครอง
- นั่งรถไปเที่ยวให้บวกเลขป้ายทะเบียน/อ่านเลขป้ายทะเบียน
- การทำอาหารความยาว-ความสั้นของการเด็ดผัก

- การนับชิ้นสิ่งของร่วมกับผู้ปกครองที่บ้าน การให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดโต๊ะรับประทานอาหารโดยให้เด็กหยิบจาน,ช้อน,แก้ว ตามจำนวนคนในบ้าน (ให้หยิบของใช้มาเป็นชุด)

          เกมการศึกษา คืออะไร?  เป็นกิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก แต่เน้นทางสติปัญญา มีกฎกติกาง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและความสนุกสนานจากการเล่น มีกระบวนการในการเล่นจากสื่อตามชนิดของเกมประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน เด็กสามารถเล่นคนเดียวและเล่นเป็นกลุ่มได้ เกมการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 3-5ขวบ เช่น เกมจับคู่ แยกประเภท จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ วางภาพต่อปลาย ภาพตัดต่อ เป็นต้น

ประเภทเกมการศึกษา

  1. เกมจับคู่ เช่น  จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน  จับคู่ภาพกับเงา
  2. เกมจัดหมวดหมู่   ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ   ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
  3.  เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต
  4.  เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโนภาพเหมือน โดมิโนสัมพันธ์
  5.  เกมเรียงลำดับ  เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง  เรียงลำดับขนาด
  6. เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto)
  7.   เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (Matrix)
  8.  เกมพื้นฐานการบวก

วิธีการสอน

  • ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
  • เปิดโอกาสให้นักศึกษาตอบคำถาม
  • ทักษะที่ได้รับ
  • ได้ทักษะการตอบคำถาม คิดวิเคราะห์
  • ได้ทักษะการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน

การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่เรียนมา ไปจัดประสบการณ์การเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง

บรรยากาศในการเรียน
- เพื่อนๆ มีความตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
- แอร์หนาวเกินไป

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา

- มีการสอนที่หลากหลาย ให้นักศึกษาตอบคำถามต่าง ๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น